Đà kiềng là gì? Công dụng của đà kiềng và giằng móng

đà kiềng là gì?

Đà kiềng là gì? Phân biệt đà kiềng và giằng móng

 

Đà kiềng ( giằng cột) – Là cấu kiện nối liền các cột với nhau, thường là ở vị trí gần chân cột, có cos cao hơn đài (đế) móng. Nó thường được dùng để đỡ tường xây giảm chiều cao tính toán của cột.

Trong thực tế, có thể gặp công trình mà chỉ có dầm móng và tường xây trực tiếp lên nó. Lúc này nhiều người cũng gọi nó là đà kiềng. Cũng có thể gặp công trình chỉ có đà kiềng như 1 số nhà cấp 4 chẳng hạn, lúc này một số người lại gọi nó là dầm móng. Cũng có thể có công trình có cả 2 loại cấu kiện này.

 

cách đổ đà kiềng

Đà kiềng và đà giằng còn được gọi là giằng móng hoặc dầm móng

 

Công dụng của đà kiềng và giằng móng

Đà Giằng móng nằm phía dưới Đà Kiềng, là các cấu kiện có tác dụng nối liên các đài đế với nhau thường đặt chìm trong đài móng có tác dụng giúp định vị chân cột, giữ cho khoảng cách tương đối giữa các chân cột không thay đổi trong quá trình làm việc của công trình. 

Chịu tải trọng bản thân của tường, tránh nứt tường của tầng trệt trong quá trình sử dụng công trình.

Tham gia cùng toàn bộ khung, dầm, cột và chịu ứng suất công trình sinh ra bởi độ lún lệch có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí móng nào của công trình. Định vị được chân cột, trong quá trình làm công trình, tạo được khoảng cách tương đối giữa các chân cột không thay đổi.

Giằng móng ( hay dầm móng ) là kết cấu nằm theo phương ngang nhà, có nhiệm vụ đỡ tường bao che ( hoặc tường ngăn trong nhà ) truyền vào móng. Vị trí của giằng móng phụ thuộc vào vị trí của tường. Có thể nằm ngoài, giữa và mặt trong của cột.

 

Công dụng của đà Đà kiềng : giằng các chân cột lại với nhau, Đà kiềng: Giúp định vị chân cột, giữ cho khoảng cách tương đối giữa các chân cột không thay đổi trong quá trình làm việc của công trình. Đà giằng chịu nén và chịu 1 phần mômen của cột.

 

+ Bạn đã xem bài viết về giằng tường chưa ?

 

cách bố trí phép đà kiềng

Cách bố trí phép đà kiềng

đà kiềng là gì?

Tính toán đà kiềng hợp lý

đà kiềng nhà cấp 4

 

Thiết kế thi công đà kiềng và giằng móng

Công tác thiết kế, thi công tính toán làm sao phải đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài, ổn định về mặt cường độ và biến dạng của từng kết cấu cũng như toàn bộ công trình trong thời gian xây dựng ngắn nhất với giá thành hợp lý nhất. Chúng tôi đưa ra các bước kỹ thuật thi công đà kiềng được thực hiện bằng những bước chính như sau:

 

Bước 1:  Thép được buộc thành khung và lắp vào vị trí. Buộc các viên kê dày 30mm vào cốt thép để đảm bảo chiều dày lớp bê tông bảo vệ cốt thép.

 

Bước 2: Gia công lắp dựng ván khuôn gỗ. Ván khuôn được gia công và đóng thành hộp tập kết lại.  Sau đó đặt ván khuôn vào vị trí và điều chỉnh cho đúng vị trí thiết kế.  Ván khuôn được cố định bằng cây gỗ 3cm x 5cm

 

Bước 3:  Buộc các viên kê dày 30mm vào cốt thép để đảm bảo chiều dày lớp bê tông bảo vệ cốt thép. Ván khuôn được gia công và đóng thành hộp tập kết lại.

 

Bước 4: Sau khi đổ bê tông được 01- 02 ngày tiến hành tháo ván khuôn dầm giằng móng. Tháo ván khuôn theo đúng yêu cầu kỹ thuật tránh làm sứt mẽ cấu kiện.

 

Trên đây là một số thông tin cần thiết mà công ty An Gia Lâm muốn gửi  đến các bạn. Nếu bạn muốn biết thông tin chi tiết có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Hotline: 0931966869.

5/5 - (2 votes)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *